Đổi mới phương pháp học tập “Thảo luận nhóm”

Nhằm trang bị cho sinh viên Trường Đại học PCCC phương pháp học tập khoa học trong xu thế phát triển và hội nhập giáo dục toàn cầu đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, các khoa, các bộ môn trong trường đã dần đổi mới phương pháp dạy học … cũng như sinh viên đổi mới phương pháp học tập để cán bộ giáo viên cùng sinh viên trong trường đạt thành tích cao nhất trong dạy và học. Khóa D24 là 1 trong những khóa điển hình trong việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên cũng như đổi mới phương pháp học tập của sinh viên…

Bạn Nguyễn Tiến Sâm đang trình bày phần vật liệu kết dính vô cơ
 
Môn học Vật liệu xây dựng trong điều kiện cháy  thuộc khoa II, do thầy Phan Anh giảng dạy. Với thời lượng 45 tiết,môn học được chia ra làm 8 chủ đề, mỗi chủ đề thuộc về 1 nhóm sinh viên.Trước khi lên lớp, sinh viên phải tự nghiên cứu tìm kiếm những nội dung liên quan đến chủ đề của mình thông qua sách báo, truyền thông để trang bị cho mình những kiến thức cho buổi thảo luận, chuẩn bị slide tóm tắt lại những nội dung trình bày của nhóm làm sao cho các nhóm khác thấy thuyết phục nhất với phân trình bày của nhóm mình.
Bạn Quyền đại diện nhóm 6 trả lời các thắc mắc của các nhóm khác về bài thuyết trình của nhóm mình
 
Một số ý kiến trao đổi trong việc thảo luận nhóm:
Bạn Phạm Hồng Vi, lớp D24B:  Vật liệu xây dựng trong điều kiện cháy là 1 môn học có phương pháp giảng dạy mới , có lẽ ở môn học này sinh viên đã với vai trò là 1 MC, 1 người thuyết trình diễn giải về những chủ đề trong môn học giúp mọi người hiểu rõ hơn về chủ đề của nhóm mình, tạo khả năng tinh thần làm việc nhóm, cũng như nâng cao bản lĩnh, sự tự tin, và tri thức của mình, những chiến sĩ CS PCCC tương lai.
 
Nguyễn Thị Huyền Trang, D24A: Môn học trang bị rất nhiều kiến thức về các loại vật liệu sử dụng  trong xây dựng như vật liệu kim loại, gỗ, bê tông cốt thép, kính.. qua những buổi thảo luận nhóm như vậy, em đã hiểu rõ hơn các đặc tính, ứng dụng các loiaj vật liệu. Phương pháp học trên giúp em tiếp thu nhiều kiến thức của môn học 1 cách có hiệu quả và có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề , mọi người trong lớp cũng có thể học hỏi rất nhiều từ việc chia sẻ ý kiến.
Bạn Đỗ Tất Sơn, lớp D24B:Vật liệu xây dựng trong điều kiện cháy là môn học hay và thú vị, vì là môn học chuyên nghành, hơn nữa phương pháp học mới, em cũng như các bạn sinh viên khác phải tự nghiên cứu ở nhà qua các phương tiện truyền thông, sách báo, chuẩn bị slide, làm việc nhóm nên ai cũng tự trang bị cho mình kiến thức cần thiết cho buổi thảo luận..Khác với cách học thông thường, chỉ 1 số it sinh viên nghiên cứu môn học. Phương pháp học tập này giúp sinh viên tăng tinh thần làm việc nhóm, biết quan tâm và chia sẻ nhau hơn!
Sau mỗi buổi thảo luận nhóm, những thắc mắc được các bạn sinh viên tháo gỡ cùng với sự giải đáp tận tình của Giáo viên, các bạn sinh viên đã tích trữ cho mình những kiến thức cần thiết để phục vụ cho công việc sau này của người chiên sĩ CS PCCC.
 
Kim Dinh

 

Kiểm tra thực tập tốt nghiệp Khóa D23 và hoạt động dạy và học lớp TC15C.
Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ học tập Trường Đại học PCCC tham gia chữa cháy tại Công ty Dược phẩm Hà Tây
Phát triển văn hóa đọc cho học viên Trường Đại học PCCC