Lai Châu: Nhiều tiện lợi, hữu ích khi sử dụng ứng dụng “báo cháy 114”

Để góp phần đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh Lai Châu và khắc phục việc tiếp nhận tin báo cháy giả, giảm đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do sự cố về cháy nổ, tai nạn xảy ra, thời gian qua phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Lai Châu) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cán bộ chiến sĩ, người dân cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”. Bước đầu triển khai ứng dụng đã cho thấy nhiều tiện lợi, hữu ích.

 

 

Ứng dụng “Báo cháy 114” gồm 6 chức năng chính là: “Gọi 114” – là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin 114; “Gọi video Call (gọi bằng hình ảnh trực tiếp) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin 114 và có thể trực tiếp nhìn hình ảnh nơi diễn ra cháy hoặc tai nạn, sự cố. “Yêu cầu chữa cháy, CNCH” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114. “Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH để người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC&CNCH. “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó, thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước, trên thế giới, những chủ trương và gương người tốt việc tốt trong PCCC&CNCH. Tính năng “Tôi an toàn” là báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH để biết.

Thiếu tá Đỗ Thanh Hà – Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Lại Châu) cho biết: Để triển khai cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các doanh nghiệp, các cấp, ngành như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Siêu thị Hương Long, Bến xe khách tỉnh… lồng ghép với các buổi tuyên truyền, tập huấn về Luật PCCC, công tác PCCC với tuyên truyền về những tiện lợi, hữu ích của ứng dụng “Báo cháy 114”. Tăng cường cán bộ, chiến sỹ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nhất là tập trung vào những nơi đông người như: bến xe, siêu thị, khu vui chơi… để tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cán bộ cách cài đặt và sử dụng ứng dụng. Công an tỉnh cũng chỉ đạo toàn bộ cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng thực hiện cài đặt ứng dụng việc làm này nhằm mục đích phủ sóng cài đặt ứng dụng và chính họ là những tuyên truyền viên tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, hàng xóm cài đặt. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác tiếp nhận và xử lý thông tin về PCCC&CNCH kịp thời, nhanh chóng khi có người báo cháy qua ứng dụng “Báo cháy 114”, đơn vị phân công cán bộ trực máy 24/24 giờ, kể cả những ngày lễ, tết; đầu tư, trang bị máy móc, thiết bị mạng hiện đại, tiên tiến đảm bảo mạng, máy tính kết nối và hoạt động liên tục. Đơn vị cũng duy trì thường trực quân số 1 đội chữa cháy trung tâm tại cơ quan PCCC&CNCH, với 1 xe CNCH, 5 xe chữa cháy phục vụ công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố Lai Châu, các huyện: Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên…; 1 đội PCCC&CNCH khu vực 1 đặt tại phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu với 1 xe chữa cháy; 1 đội tại thị trấn Nậm Nhùn đảm bảo phục vụ cho khu vực thuỷ điện và khu dân cư thuộc huyện Nậm Nhùn.

Để cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”, người dùng chỉ cần có một chiếc điện thoại smartphone có kết nối mạng thì người dùng có thể dễ dàng cài đặt, sử dụng ứng dụng. Đối với những điện thoại sử dụng hệ điều hành Android người dùng có thể tải dụng ứng dụng tại cửa hàng CH play và tải tại app Store với điện thoại hệ điều hành IOS. Qua gần 5 tháng triển khai cài đặt ứng dụng, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 6.366 lượt điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Chị Tống Thị Nhung ở phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu cho biết: Vừa qua tôi được cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền về ứng dụng “Báo cháy 114” tôi đã cài và thấy rất hữu ích. Từ ứng dụng tôi có thể tra cứu những thông tin, kiến thức cơ bản về PCCC, một số biện pháp PCCC tại chỗ, những kỹ năng, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ, kỹ năng thoát nạn, biện pháp chữa cháy và CNCH. Những kiến thức từ ứng dụng Báo cháy 114” giúp tôi có thể áp dụng khi không may xảy ra hoặc gặp sự cố. Tôi sẽ vận động, hỗ trợ người thân, bạn bè cài đặt ứng dụng này.

“Qua một thời gian cài đặt và dùng thử nghiệm, ứng dụng “Báo cháy 114” đã phát huy được một số những tiện lợi, hữu ích của một ứng dụng chuyển đổi. Đó là số hỗ trợ người dân thông báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn một cách nhanh, chính xác bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh… được người dùng gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho Trung tâm 114. Đồng thời thông qua ứng dụng giúp cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH xác thực các tin báo và vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá cơ bản tình hình vụ cháy nổ, tai nạn, sự cố và đưa ra phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH kịp thời hiệu quả triển khai chữa cháy, CNCH phù hợp. Đặc biệt, ngăn chặn, khắc phục việc tiếp nhận tin báo giả gây phiền toái cho cơ quan chức năng và giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố gây ra. Đồng thời phục vụ tốt công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng khi cần thiết. Qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC&CNCH” – Thiếu tá Hà cho biết thêm.

Theo Vương Trang (Cục Cảnh sát PCCC&CNCH)

Bộ Công an làm việc với JICA về Dự án đầu tư cho công tác PCCC
Tập huấn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát PCCC – CNCH Việt Nam và Lào
Bộ Công an tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”